คำแนะนำสำหรับคู่รัก LGBTQIAN+ ที่กำลังมองหาซื้อ ขาย เช่าอสังหาริมทรัพย์ (2)

คำแนะนำสำหรับคู่รัก LGBTQIAN+ ที่กำลังมองหาซื้อ ขาย เช่าอสังหาริมทรัพย์ (2) 

ในคราวที่แล้วพวกเราชาว LGBTQIAN+ พอจะทราบแนวทางประกอบการตัดสินใจเลือกซื้อหรือเช่าอสังหาริมทรัพย์หรือคอนโดกันมาพอสมควรแล้ว เราพบได้ว่าการซื้ออสังหาริมทรัพย์หรือคอนโดสำหรับคู่รัก LGBTQIAN+  อาจมีความท้าทายอยู่บ้าง แต่จะปล่อยให้เงียบเหงา เศร้าสร้อยไม่เร้าใจ ก็คงจะไม่ใช่พวกเราชาว LGBTQIAN+ อยู่แล้ว จริงมั้ย!! ใครเห็นด้วยขอเสียงหน่อยยย... แน่นอที่สุดครับการเตรียมตัว เตรียมความพร้อมและการวางแผนที่ดี สามารถทำให้กระบวนการซื้อ ขาย เช่า อสังหาริมทรัพย์หรือคอนโดเป็นไปได้อย่างราบรื่นและประสบความสำเร็จได้ ยิ่งโดยเฉพาะมีนายหน้าผู้ชำนาญอย่างพวกเรา บริษัท เดอะ บางกอก เรซิเดนซ์ 88 จำกัด คอยให้ความช่วยเหลือ ติดต่อประสานงาน ดูแลให้เป็นอย่างดีแล้ว ย่อมหมดห่วง 

และวันนี้ มาตามสัญญาครับกับเคล็ดลับและแนวทางการป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นจากกระบวนการซื้อ ขาย เช่า อสังหาริมทรัพย์หรือคอนโด เราลองมาช่วยกันพิจารณาเคล็ดลับแนวทางต่อไปนี้ดู ว่าจะพอช่วยให้คู่รัก LGBTQIAN+  สามารถตัดสินใจซื้ออสังหาริมทรัพย์ได้อย่างมั่นใจและปลอดภัยได้มากน้อยเพียงใด 

เริ่มแรกเลยครับ สำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งที่พวกเราจะต้องทำความเข้าใจและปฏิบัติตามกฎหมาย โดยคู่รัก LGBTQIAN+ ควรทำความเข้าใจกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ในพื้นที่นั้นๆ รวมถึงสิทธิและหน้าที่ต่างๆ เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต เช่น การถือครองทรัพย์สินร่วมกัน การทำสัญญา และการเสียภาษี เป็นต้น ยิ่งในระหว่างที่กฎหมายสมรสเทาเทียมยังไม่ปรากฏใช้อย่างเป็นรูปธรรม พวกเรายังคงต้องยึดถือและปฏิบัติตามแนวทางที่กฎหมายเดิมยังใช้บังคับอยู่ ความสำคัญของวลีที่ว่า “หุ้นส่วนชีวิต” ยังคงใช้ได้และมีผลผูกพันตามกฎหมาย นอกจากนี้เรายังควรเตรียมเอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขาย เช่า ให้พร้อม ให้ครบถ้วนถูกต้อง เช่น บัตรประชาชน สลิปเงินเดือน เอกสารการเงิน และสัญญาการซื้อขาย เพื่อให้กระบวนการขอสินเชื่อ หรือการจดทะเบียนทรัพย์สินเป็นไปอย่างราบรื่น 

อย่างที่ได้เรียนไว้ในตอนต้น เมื่อยังไม่มีกฎหมายเป็นลายลักษณ์อักษรประกาศใช้บังคับอย่างเป็นกิจจะลักษณะ พวกเราอาจต้องทำใจนึกถึงและเข้าใจถึงความสำคัญของการทำสัญญาที่ชัดเจนไว้ด้วยเช่นกัน เพราะพวกเรารักใครรักจริง ทิ้งให้หมดตัวหมดหน้าตักใช่มั้ยครับ “พูดถึงแล้วก็เศร้าใจ ยามแรกรักน้ำต้มผักก็ว่าหวาน ถึงล้างผลาญปานใดไม่สัยสง ยกทั้งกายทั้งใจไม่ระบม ต้ององค์ลงเพราะเธอแปลกผิดแผกไป” เอาว่ากันไว้ดีกว่าแก้ในการทำสัญญาซื้อ ขาย เช่า หุ้นส่วนชีวิต จะอะไรก็ตามควรระบุรายละเอียดต่างๆ อย่างชัดเจน เช่น ราคาซื้อขาย เงื่อนไขการชำระเงิน วันที่โอนกรรมสิทธิ์ และเงื่อนไขอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง สิทธิหน้าที่ระหว่างกัน เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในภายหลัง ใครมีเงินจะสะดวกใช้บริการของนักกฎหมายหรือทนายความที่มีความเชี่ยวชาญด้านอสังหาริมทรัพย์ช่วยดูแลก็ไม่ว่ากัน  แต่ถ้าไม่อยากให้เอิกเกริกและมั่นใจได้ว่ากระบวนการซื้อขายหรือเช่า จะเป็นไปตามกฎหมายและไม่มีปัญหาที่อาจเกิดขึ้น มีคนคอยให้คำปรึกษาดูแลและเข้าใจในความเป็น LGBTQIAN+ อย่าลังเลที่จะติดต่อมาหาเรานะครับที่หมายเลขโทรศัพท์ 1319 

สำหรับวันนี้ขออำลาไปย้อนนึกถึงวันวานที่หวานชื่น เพื่อย้ำเตือน Pride Month กันก่อนหล่ะคร้าบบบ 

“รักเธอเสมอ.. นานเท่าไหร่ก็รักเธอ.. เหมือนคนก่อนผ่านมาเสมอ.. แม้ว่าเธอถูกฉันทิ้งไป..” แล้วพบกันใหม่ สวัสดีครับ 

กิตติภัต ลักษณพิสุทธิ์ 

You May Also Like These Articles

Please Register your contact infomation and you’ll be contacted shortly.
Consult Real Estate Experts